ปลัดกระทรวงสาธารณสุขตรวจเยี่ยมราชการ รพ.พนมไพร

 

เมื่อวันที่ 29 มิถุนายน 2554 ที่ผ่านมา นพ.ไพจิตต์ วราชิต?ปลัดกระทรวงสาธารณสุข พร้อมคณะ ได้ออกตรวจเยี่ยมติดตาม
งานสาธารณสุขและความก้าวหน้าโครงการพัฒนา ศูนย์มะเร็งเฉลิมพระเกียรติ ศาสตราจารย์ ดร.สมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าจุฬาภรณ์วลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี ที่โรงพยาบาลพนมไพร และโรงพยาบาลร้อยเอ็ด ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ กระทรวงสาธารณสุข และสานักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เพื่อเฉลิมพระเกียรติและถวายเป็นพระราชกุศลแด่ศาสตราจารย์ ดร.สมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าจุฬาภรณ์วลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี

 

 

ทางด้านนายแพทย์อดิศร? วัฒนวงษ์สิงห์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลพนมไพร กล่าวว่า ตามความร่วมมือครั้งนี้ ในปี 2553 ได้ดำเนินการ 2 โครงการ คือ (1) โครงการป้องกันและควบคุมโรคมะเร็งลาไส้ใหญ่ และทวารหนัก ที่อาเภอพนมไพรและหนองฮี ตรวจคัดกรองผู้ที่มีอายุ 50 ปีขึ้นไป จานวน 10,080 ราย ผลคัดกรองผิดปกติ 829 ราย พบเป็นมะเร็งลาไส้ใหญ่ 10 ราย ซึ่งได้รับการรักษาทั้งที่โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ และโรงพยาบาลร้อยเอ็ด ขณะนี้ทั้งหมดอยู่ระหว่างติดตามผลการรักษา (2) โครงการเฝ้าระวังผู้ติดเชื้อไวรัสตับอักเสบบี จังหวัดร้อยเอ็ด มีเป้าหมายตรวจคัดกรองการติดเชื้อไวรัสตับอักเสบบีในผู้ที่มีอายุ 20-65 ปี และตรวจผู้ติดเชื้อเพื่อประเมินปริมาณไวรัสและตรวจอัลตราซาวด์ พร้อมให้ยาต้านไวรัสและติดตามเป็นระยะเวลานาน 5 ปี ซึ่งผู้ติดเชื้อไวรัสตับอักเสบบีนี้ จะมีความเสี่ยงสูงต่อการเกิดโรคตับแข็งและมะเร็งของเซลล์ตับ ขณะนี้มีผู้เข้าร่วมโครงการ จานวน 14,438 ราย พบติดเชื้อไวรัสตับอักเสบบี จานวน 1,374 ราย คิดเป็นร้อยละ 9.5
ในปี 2554 มีโครงการที่จะดาเนินการเพิ่มอีก 3 โครงการ ได้แก่ (1) โครงการศึกษาวิจัยมะเร็งปากมดลูกฐานประชากร เพื่อศึกษาความชุกของการติดเชื้อไวรัสเอชพีวี (HPV: Human papillomavirus) ในกลุ่มสตรีอายุ 20-70 ปี จานวน 5,000 ราย ดาเนินการที่อาเภอเมือง พนมไพรและหนองฮี เพื่อศึกษาด้านระบาดวิทยาและรูปแบบการให้วัคซีนสร้างเสริมภูมิคุ้ มกันในอนาคตด้วย (2) โครงการศึกษาวิจัยฐานประชากรเพื่ อ การป้ อ งกั น และควบคุ ม โรคระยะยาว โดยการสั ม ภาษณ์ ตรวจร่ า งกาย ตรวจทางห้องปฏิบัติการ การตรวจพิเศษ และการเก็บตัวอย่างเนื้อเยื่อไว้ศึกษาระยะยาว ดาเนินการที่อาเภอพนมไพร และหนองฮี เป้าหมายจานวน 100,000 ราย และ (3) โครงการพัฒนาระบบการเชื่ อมต่อเทคโนโลยีสารสนเทศระหว่างโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ โรงพยาบาลร้อยเอ็ด และโรงพยาบาลพนมไพร โดยการสนับสนุนจากสานักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เพื่อบริการผู้ป่วยมะเร็ง และติดตามผลการวิจัยอย่างต่อเนื่อง ซึ่งหากได้รูปแบบที่ชัดเจนแล้ว กระทรวงสาธารณสุขจะสามารถนาไปขยายผลเพื่อใช้ป้องกันและควบคุมโรคมะเร็งทั่วประเทศต่อไป
สาหรับสถานการณ์โรคมะเร็งในประเทศไทย ในปี 2552 โรคมะเร็งเป็นสาเหตุการเสียชีวิตมากเป็นอันดับหนึ่งของคนไทย จานวน 56,058 ราย จากรายงานการเสียชีวิตทั้งหมด 393,916 ราย คิดเป็นร้อยละ 14.2 สาหรับจังหวัดร้อยเอ็ดมี รายงานการเสียชีวิตทั้งหมดในปี 2553 จานวน 8,262 ราย พบสาเหตุจากมะเร็งสูงถึง 1,548 ราย คิดเป็นร้อยละ 18.7 โดยมะเร็งที่พบมากที่สุดคือมะเร็งตับและท่อน้าดีรวมถุงน้าดี มีจานวนถึง 780 ราย คิดเป็นร้อยละ 50.4 ของการเสียชีวิตจากมะเร็งทั้งหมด นับเป็นปัญหาสาคัญสูงสุดของพื้นที่ กระทรวงสาธารณสุขจะร่วมมือกับโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ในการจัดตั้งศูนย์วิจัยมะเร็งตับฐานประชากร เพื่อดำเนินการศึกษาวิจัยอย่างครบวงจรเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าวอย่างจริงจังต่อไป